ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเหล็ก

เหล็กคืออะไร

"เหล็ก" เป็นคำที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้เรียกเหมารวมซึ่งอาจจะหมายถึง เหล็ก (Iron) หรือ (Steel) ซึ่งจริงๆแล้ววัสดุทั้ง 2 แตกต่างกันอย่างมาก อย่างไรก็ตามเหล็กเป็นวัสดุพื้นฐานที่สำคัญมากในการพัฒนาสังคมและความเป็นอยู่ของมนุษย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและต่อไปในอนาคตอีกนานแสนนาน 


เหล็ก (Iron) สัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์ Fe คือแร่ธาตุโลหะชนิดหนึ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่มีสีแดงอมน้ำตาล โดยปกติสามารถดูดติดแม่เหล็กได้ พบมากในชั้นหินใต้ดินบริเวณที่ราบสูงและภูเขา อยู่ในรูปก้อนหินแร่เหล็ก (Iron ore) ซึ่งปะปนกับโลหะชนิดอื่นๆ และหินเมื่อนำมาใช้ประโยชน์จะต้องผ่านการทำให้บริสุทธิ์ด้วยกรรมวิธีการ "ถลุง" (ใช้ความร้อนสูงเผาให้แร่เหล็กกลายเป็นของเหลวในขณะที่กำจัดแร่อื่นที่ไม่ต้องการออกไป) นอกจากนี้ธาตุเหล็กยังเป็นสารอาหารที่ร่างกายคนเราต้องการอีกด้วย เนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญในเม็ดเลือดแดงของเราอีกด้วย กล่าวคือ คนที่ขาดธาตุเหล็กจะเป็นโรคโลหิตจางได้ง่าย

เหล็กกล้า (Steel) คือ โลหะผสมประเภทหนึ่ง โดยทั่วไปเหล็กกล้า คือ"เหล็กกล้าคาร์บอน (Carbon steel)" ซึ่งประกอบด้วยธาตุหลักๆ คือ เหล็ก (Fe) คาร์บอน (C) แมงกานีส (Mn) ซิลิคอน (Si) และธาตุอื่นๆ อีกเล็กน้อย เหล็กกล้าเป็นวัสดุโลหะที่สามารถหาได้ตามแหล่งธรรมชาติ แต่ถูกสร้างขึ้นโดยฝีมือมนุษย์ และเครื่องจักร โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการปรับปรุงเหล็ก (Fe/Iron) ให้มีคุณสมบัติโดยรวมดียิ่งขึ้น เช่น แปรเปลี่ยนรูปได้ตามที่ต้องการ แข็งแรง ยืดหยุ่น ทนทานต่อแรงกระแทกหรือสภาวะทางธรรมชาติ สามารถรับน้ำหนักมากๆได้ดี ไม่ฉีกขาดหรือแตกหักง่าย เป็นต้น เหมาะสมในการใช้งานในด้านต่างๆ ในชีวิตประจำวันของคนเราได้อย่างหลากหลาย ด้วยต้นทุนที่ต่ำ เพื่อให้ขายได้ในระดับราคาที่คนทั่วไปซื้อหามาใช้ได้ ซึ่งนับว่ามีข้อได้เปรียบดีกว่าวัสดุอื่นๆ มาก

 

Visitors: 50,249